Tin Hot

Làm thế nào để dạy bé nói những từ đầu tiên

lam-the-nao-de-day-be-noi-nhung-tu-dau-tien
Làm thế nào để dạy bé nói những từ đầu tiên
Hầu hết các bé nói từ đầu tiên của chúng vào khoảng mười hai tháng tuổi; từ đó sự phát triển ngôn ngữ và vốn từ vựng của họ bắt đầu tăng vọt. Học nói là một phần tự nhiên trong sự phát triển của trẻ và thường đến vào thời điểm đó. Không có một phương pháp dứt khoát nào mà cha mẹ có thể sử dụng để tác động đến từ đầu tiên của bé, nhưng các chuyên gia đã gợi ý rằng tập trung vào những từ đơn giản, hữu ích và phát triển khả năng phát triển toàn diện của bé có thể có lợi.

Phần 1 Tập trung vào những từ hữu ích


1 Tập trung vào các từ đơn giản với các âm tiết lặp lại


Từ đầu tiên của em bé thường là một thứ gì đó quan trọng đối với chúng, chẳng hạn như là mama mama hay hay dada. Hầu hết các từ của trẻ sơ sinh là những âm tiết lặp đi lặp lại và là những từ khá đơn giản. Hãy ghi nhớ điều này khi cố gắng gây ảnh hưởng đến từ đầu tiên của bé.

Để nói một từ thực sự, họ phải liên kết nó với một thứ gì đó mà một đứa trẻ sẽ không nói là cà rốt, là từ đầu tiên của anh ta bởi vì anh ta có thể không biết cà rốt là gì.

Nhưng anh ấy sẽ nói rằng mama mama vì mẹ anh ấy luôn ở gần và anh ấy biết từ đó có nghĩa gì.

2 Dạy trẻ ý nghĩa của từ


Nếu bạn thực hành từ với bé mà còn dạy chúng nghĩa của từ, nó sẽ giúp chúng học nói từ nhanh hơn. Các bé thường hiểu các đồ vật và con người trước khi chúng hiểu các từ mô tả mối quan hệ, cảm xúc hoặc hành động.

Vì vậy, nếu bạn bắt đầu cho bé nói một từ cụ thể, chẳng hạn như chú chó, chú chó là từ đầu tiên, hãy bao quanh chúng bằng từ đó. Hát những bài hát và đọc những câu chuyện về những chú chó, chỉ ra những chú chó trên đường phố và liên tục xây dựng sự liên kết từ bằng cách nói từ "dog dog" bất cứ khi nào bạn đưa ra hình ảnh của một con chó.

Điều này không đảm bảo rằng từ đầu tiên của con bạn sẽ là con chó, nhưng sự lặp lại và liên kết từ mạnh sẽ làm tăng đáng kể cơ hội.

3 Dạy những từ sẽ có ích cho em bé của bạn


Em bé của bạn có nhiều khả năng chọn từ đầu tiên dựa trên mức độ hữu ích hoặc ý nghĩa của nó đối với bé. Ví dụ, nếu em bé của bạn nhận ra sữa quan trọng như thế nào vì nó thỏa mãn cơn đói của bé, bé sẽ có động lực hơn để học cách nói từ đó, vì vậy bé có thể yêu cầu.

Bạn cũng có thể tác động đến em bé của mình để sử dụng các từ như tạm biệt, tạm biệt, tốt và khác, vì đây là những từ thường được sử dụng khác rất hữu ích cho bé học.

Mặt khác, bạn nên nói từ khắt khe với em bé của mình một cách có chừng mực, nếu không bé có thể bám lấy nó và sử dụng nó như từ đầu tiên - mà không thực sự biết nó có nghĩa gì - chỉ vì bé nghe thấy nó rất nhiều và nó rất dễ để nói

4 Dạy bé thông qua hành động và biểu hiện


Chẳng hạn, khi dạy bé cách vỗ tay, hãy trình bày cách vỗ tay và khuyến khích. Quá trình tương tự diễn ra với các từ hành động như "ôm" hoặc "hôn".

Bên cạnh việc làm quen với từ này, bé cũng sẽ biết rằng những từ này thể hiện sự đánh giá cao (vỗ tay) và tình yêu (ôm và hôn).

Tập trung vào việc dạy cho bé những từ khác, cùng với những hành động tương ứng của chúng, vì điều này sẽ giúp phát triển cảm xúc của chúng, ví dụ, nụ cười nụ cười để được chấp thuận hoặc hạnh phúc, và sóng wave (để nói xin chào).

5 Sử dụng cảm giác của bé để dạy từ


Các em bé đã được chứng minh là liên kết chạm với lời nói và thường nói tốt hơn khi chúng bị cù hoặc chạm vào . Nhiều em bé thậm chí có thể cải thiện liên kết từ của chúng khi chúng được chạm vào.

Ví dụ, chạm vào bàn chân của em bé mỗi khi bạn nói từ chân Foot, giúp chúng hiểu bàn chân là gì trước khi chúng có thể nói và có thể làm tăng khả năng chúng cố gắng lặp lại từ đó.

Bạn cũng có thể chơi các trò chơi với em bé của mình và chơi các trò chơi chữ và các trò chơi ngón tay như ở đâu là Thumbkin và và 5 chú heo nhỏ để kích hoạt tất cả các giác quan của chúng. Thậm chí chỉ cần nói khi bạn xoa lưng hoặc đầu của chúng sẽ tiếp thêm năng lượng cho bé và cho phép chúng xử lý những gì bạn đang nói tốt hơn.

6 Đừng tập trung quá nhiều vào một từ


Từ đầu tiên của em bé thường không thể đoán trước và đến khi bạn ít mong đợi nhất. Cha mẹ có thể ảnh hưởng đến từ đầu tiên theo nghĩa tăng sự phát triển toàn diện về khả năng nói của con mình, nhưng cố gắng cho một từ cụ thể thì khó khăn hơn một chút.

Tốt hơn hết là cố gắng mở rộng sự hiểu biết của bé về nhiều loại từ bằng cách sử dụng các hoạt động và ví dụ, hơn là cố gắng ép buộc chúng nói một từ cụ thể.

Phần 2 Phát triển bài phát biểu của bé


1 Biết rằng từ đầu tiên của bé sẽ phản ánh môi trường


Hầu hết các bé đều thốt ra từ đầu tiên trong độ tuổi từ chín đến mười bốn tháng, mặc dù điều này khác với bé này đến bé khác. Từ đầu tiên của bé sẽ phụ thuộc vào loại môi trường mà chúng đang ở.

Môi trường có ảnh hưởng nhất của em bé là nơi anh dành phần lớn thời gian. - đây có thể là nhà của bạn, chăm sóc ban ngày hoặc trường học. Từ đầu tiên của bé có nhiều khả năng liên quan đến những điều bé nhìn thấy và nghe hàng ngày.

Ngoài ra, ở giai đoạn phát triển của bé, bé có xu hướng bắt chước các loại âm thanh khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn sống gần một sân bay nơi bé luôn nghe thấy tiếng máy bay; anh ta có khả năng bắt chước âm thanh của một chiếc máy bay. Nếu bạn sống trong một trang trại, em bé có nhiều khả năng sao chép âm thanh của động vật.

Nếu gia đình bạn sở hữu một con chó và bạn dành nhiều thời gian để chơi và huấn luyện chó, từ đầu tiên của em bé có thể là tên con chó của bạn.

2 Cho bé nói chuyện từ khi còn nhỏ


Ngay cả trước khi trẻ bắt đầu tự nói, chúng có thể hiểu khi một người nói lời với chúng .

Ngay từ khi còn rất nhỏ, chúng có thể hiểu được sự khác biệt giữa các từ và tiếng bập bẹ hoặc các âm thanh không mạch lạc khác. Các bé có thể bắt đầu phân loại mọi thứ theo từ, ngay cả khi chúng không hiểu nghĩa của từ đó.

Để giúp em bé của bạn theo, hãy bắt đầu nói chuyện với chúng từ khi còn rất nhỏ và tiếp xúc với chúng càng nhiều lời nói và từ vựng càng tốt.

3 Cung cấp cho bé một bình luận đang chạy


Bắt đầu bằng cách trò chuyện hàng ngày với bé. Nói với họ những gì bạn đang làm và cho họ một bình luận đang chạy trong ngày của bạn.

Ví dụ: tôi đang rửa chén. Bây giờ tôi đang chuẩn bị bữa trưa. Tôi đang ăn một chiếc bánh sandwich. Bé càng tiếp xúc với lời nói, bé càng có khả năng bắt đầu nói chuyện khi còn nhỏ.

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho bé và chờ phản hồi. Mặc dù em bé của bạn sẽ không nói chuyện lại với bạn bất cứ lúc nào sớm, nhưng nó sẽ khiến chúng tham gia và cho chúng thấy cách hoạt động của lời nói.

4 Thể hiện các mẫu bài phát biểu


Nói chuyện trong trẻ em nói chuyện trực tiếp có thể giúp bạn kết nối với con của bạn, mặc dù hiệu quả của nó trong việc giúp phát triển ngôn ngữ đôi khi là câu hỏi. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng bé nói chuyện, hoặc nói ở âm vực cao hơn bình thường, có lợi theo nghĩa là nó giúp thu hút sự chú ý của trẻ sơ sinh.

Mọi người cũng nói chậm hơn khi sử dụng cách nói chuyện của bé, điều này giúp bé phân biệt rõ hơn các kiểu nói và dẫn đến thử nghiệm ngôn ngữ của chính chúng.

Nói chuyện với bé cũng hữu ích ở chỗ nó giúp bé cảm thấy thoải mái hơn khi kiểm tra lời nói và thường dẫn đến sự phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi trẻ hơn.

Tổ chức một cuộc trò chuyện với bé bằng cách nói chuyện với chúng và sau đó chờ chúng trả lời (ngay cả khi điều đó chỉ là vô nghĩa) giúp bé chuyển từ bập bẹ sang hình thành lời nói thật.

5 Thể hiện một loạt các kiểu nói cho bé


Điều này sẽ tự nhiên xảy ra trong những tháng đầu của chúng, nhưng có thể là một công cụ học tập thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu cha mẹ nỗ lực có ý thức.

Những cuộc trò chuyện đơn giản, chẳng hạn như tổ chức một cuộc trò chuyện một chiều với bé, dạy cho trẻ cách bố mẹ nói chuyện với chúng. Bạn cũng nên thử mô hình hóa một cuộc trò chuyện giữa hai người bằng cách cho em bé vào phòng để trò chuyện giữa bạn và vợ.

Một cuộc trò chuyện nhóm lớn cũng có thể dạy cho bé những nhịp điệu và sắc thái khác nhau của lời nói. Bao gồm cả trẻ lớn hơn trong các cuộc trò chuyện là tốt, vì vậy một em bé có thể thấy người lớn và trẻ em nói khác nhau như thế nào.

Trong hầu hết các trường hợp, bé sẽ nhận thấy rằng lời nói của trẻ khác với người lớn và sẽ chú ý hơn.


Không có nhận xét nào